Hiến máu cứu người và tiêu chuẩn hiến máu ai cũng nên biết

Mở ra
    Mục lục
    Hiến máu nhân đạo là một hành động mang tính nhân văn sâu sắc. Bạn là ai, ở đâu, làm nghề gì không quan trọng miễn là bạn có một sức khỏe tốt và có tâm thiện nguyện thì đều có thể tham gia hiến máu nhân đạo cứu người. Vậy đâu là những tiêu chuẩn để hiến máu ? Những trường hợp nào thì không được hiến máu ? Hinhxamdoc.net sẽ giải thích cho bạn hiểu hơn về vấn đề này qua bài viết dưới đây.
     

     

    Hiến máu có an toàn cho sức khỏe hay không ? 
     
    Thực tế máu của chúng ta có nhiều thành phần. Mỗi thành phần chỉ có thời gian sống nhất định và luôn được đổi mới. Vì vậy việc hiến máu khoa học với các tiêu chuẩn phù hợp sẽ không ảnh hưởng tới sức khỏe của mỗi người. Theo quy chế truyền máu, mỗi lần hiến không quá 9ml/kg cân nặng. Như vậy người tù 45kg có thể hiến từ 350ml máu mỗi lần mà không ảnh hưởng tới sức khỏe. Việc hiến máu với lượng như thế nào là tùy vào cần nặng và lượng huyết sắc tố của người hiến. Bác sĩ sẽ quyết định mỗi người được hiến với lượng máu bao nhiêu là phù hợp, có thể xê dịch từ 250ml, 350ml hoặc 450ml...Người hiến máu cần nhớ kỹ luôn đảm bảo khoảng cách tối thiểu giữa hai lần cho máu là 84 ngày. Do lượng máu trong cơ thể mỗi người khoảng từ 70 - 77ml/kg cân nặng, mỗi lần hiến máu lại không quá 9ml/kg cân nặng nên chúng ta có thể hiến máu nhiều lần mà sức khỏe vẫn an toàn.

     

     

    Những tiêu chuẩn để được hiến máu :
    + Tuổi : Người hiến máu phải từ đủ 18 tuổi đến 60 tuổi, áp dụng với cả nam giới và nữ giới. Trường hợp người hiến máu từ 60 tuổi đến 65 tuổi phải được bác sĩ khám tuyển xác nhận đủ sức khỏe mới được thực hiện hiến máu.

     

     

    + Sức khỏe :
    • Người có cân nặn ít nhất 42kg đối với phụ nữ, 4 kg đối với nam giới được phép hiến máu toàn phần. Người có cân nặng từ 42kg đến dưới 45kg được phép hiến máu không quá 250ml máu toàn phần mỗi lần. Người có cân nặng 45kg trở lên được phép hiến máu toàn phần không quá 9ml/kg cân nặng và không quá 500ml mỗi lần.
    • Người có cân nặng ít nhất 50kg được phép hiến các thành phần máu bằng gạn tách. Người hiến máu có thể hiến một hoặc nhiều thành phần máu trong mỗi lần gạn tách nhưng tổng thể tích các thành phần máu hiến không quá 500ml. Người có cân nặng ít nhất 60kg được phép hiến tổng thể tích các thành phần máu hiến mỗi lần không quá 650ml.
    • Để đủ điều kiện hiến máu thì người tham gia phải không mắc các bệnh mạn tính hoặc cấp tính về thần kinh, tâm thần, hô hấp, tuần hoàn, tiết niệu, tiêu hóa, gan mật, nội tiết, máu và tổ chức cấu tạo máu, bệnh hệ thống, bệnh tự miễn, tình trạng dị ứng nặng, không mang thai vào thời điểm đăng ký hiến máu, không có tiền sử lấy - hiến - ghép bộ phận cơ thể người, không nghiệm ma túy - rượu, không có khuyết tật nặng, không mắc các bệnh lây truyền qua đường máu và đường tình dục tại thời điểm đăng ký hiến máu.

     

    + Lâm sàng : người hiến máu phải tỉnh táo và tiếp xúc tốt. Huyết áp tâm thu trong khoảng từ 100mmHg đến dưới 160mmHg và tâm trương trong khoảng từ 60mmHg đến dưới 100mmHg. Nhịp tim đều, tần số trong khoảng 60 lần đến 90 lần/phút. Không có một số các biểu hiện sau: da xanh, niêm mạc nhợt, hoa mắt, chóng mặt,vã mồ hôi trộm, hạch to xuất hiện nhiều nơi, sốt, phù, khó thở, ho, tiêu chảy, xuất huyết các loại, có các tổn thương và dấu hiệu bất thường trên da.

     

     

    + Xét nghiệm : 
    • Đối với người hiến máu toàn phần và hiến máu các thành phần bằng gạn tách thì nồng độ hemoglobin phải đạt ít nhất bằng 120g/l. Nếu hiến máu toàn phần thể tích trên 350ml phải đạt ít nhất 125g/l.
    • Đối với người hiến huyết tương bằng gạn tách thì nồng độ protein huyết thanh toàn phần phải đạt ít nhất bằng 60g/l và được xét nghiệm trong thời gian không quá 1 tháng.
    • Đối với người hiến tiểu cầu, bạch cầu hạt, tế bào gốc bằng gạn tách, số lượng tiểu cầu phải lớn hơn hoặc bằng 150'109/l.
    Những trường hợp không được hiến máu :

     

    • Huyết áp cao hoặc thấp bất thường.
    • Có bệnh tim mạch từ trước.
    • Thường xuyên có tình trạng chóng mặt, choáng váng.
    • Đang trong giai đoạn sốt cao.
    • Có bệnh thấp khớp.
    • Thiếu máu.
    • Mắc bệnh đái tháo đường.
    • Đang mắc bệnh viêm loét hoặc nhiễm trùng.
    • Mắc các bệnh về rối loạn chuyển hóa.
    • Đang có thai hoặc cho con bú.
    • Đang rối loạn về kinh nguyệt.
    • Người bị nhiễm HIV và các bệnh lây qua đường máu, bị bệnh viêm gan B, C và các bệnh mãn tính.
    • Xăm mình trong khoảng sáu tháng tại thời điểm đăng ký hiến máu.

     

    Để đảm bảo có đủ tiêu chuẩn hiến máu và một sức khỏe tốt thì người tình nguyện không nên thức khuya, nên ăn nhẹ, không nên uống rượu bia trước khi hiến máu. Khi tham gia hiến máu người hiến cần có giấy CMND vì mỗi đơn vị máu đều phải có hồ sơ trong đó có các thông tin về người hiến. Không nên uống rượu bia trong ngày đầu sau khi hiến máu. Trong 2-3 ngày sau đó nên sinh hoạt nhẹ nhàng, nghỉ ngơi nhiều hơn, tránh các hoạt động gắng sức, các trò chơi mang tính đối kháng đòi hỏi tốn nhiều thể lực. Nên tăng cường sử dụng các chất dinh dưỡng bổ máu.

     

     
    Hiến máu cứu người - nghĩa cử cao đẹp thể hiện tinh thần "tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách" của người Việt Nam. Đây thực sự là một hành động vô cùng ý nghĩa. Nếu bạn thấy mình phù hợp với các tiêu chuẩn hiến máu thì hãy đăng ký tham gia ngay nhé.  Chúc bạn sức khỏe và hạnh phúc !

    Có thể bạn quan tâm

    Bài viết mới nhất