"Mách nhỏ" danh sách những ngành nghề không được xăm mình bạn nên biết

Mở ra
Mục lục
Tôi có người bạn rất thích Tattoo đang có ý định sở hữu cho mình một hình xăm để thỏa mãn niềm đam mê. Tuy nhiên bạn tôi lại là một công chức nhà nước và có nhiều ý kiến cho rằng công viên chức nhà nước là một trong những nghề bị cấm xăm mình.

Điều đó khiến cô ấy vô cùng hoang mang. Có thể khá nhiều người cũng đang gặp phải hoàn cảnh như cô bạn của tôi khi không hề biết những công việc nào thì bị nghiêm cấm xăm mình.

Vì vậy trong bài viết này tôi sẽ giải thích rõ ràng mọi thắc mắc và cung cấp cho các bạn những thông tin hữu ích nhất xoay quanh vấn đề này.
 
 

1. Những nghề cấm xăm mình ?

Công an, quân đội là những nghề cấm nhân viên xăm mình. Ngay từ khâu thi tuyển tại các trường công an, sỹ quan chuyên nghiệp thì vấn đề này đã được thắt chặt. Những thí sinh sở hữu trên mình một hình xăm dù bé hay lớn sẽ đều bị đánh trượt.

Thực tế, xã hội đã luôn mặc định những chiến sỹ công an nhân dân phải gắn liền với sự chính trực, nhân cách tốt, nghiêm túc với công việc. Nếu một người công an nhân dân mặc quân phục mà xăm trổ đầy mình chắc chắn ngay lập tức sẽ bị nhân dân lên án, chỉ trích một cách tồi tệ.
 
 
Bên cạnh đó, theo Điều 14 mục 2 Thông tư số 17/2016/TT-BQP ngày 11/03/2016 của Bộ Quốc phòng quy định chi tiết và hướng dẫn thực hiện công tác tuyển sinh vào các trường trong Quân đội quy định về tiêu chuẩn chính trị, đạo đức như sau:

Thí sinh tự nguyện đăng ký dự tuyển vào các trường trong Quân đội khi trúng tuyển vào học phải tuyệt đối chấp hành sự phân công công tác của nhà trường và Bộ Quốc phòng. Phẩm chất đạo đức tốt, là đoàn viên Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh. Lý lịch chính trị gia đình và bản thân phải rõ ràng, đủ điều kiện để kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam, không vi phạm quy định tại Điều 2, số 57-QĐ/TW ngày 03/05/2007 của Ban chấp hành Trung ương Đảng quy định một số vấn đề về bảo vệ chính trị nội bộ Đảng.

Quân nhân phải được cấp có thẩm quyền đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ trong thời gian phục vụ tại ngũ. Trên cơ thể không có hình xăm mang tính kinh dịkỳ quái, kích động, bạo lực gây phản cảm.
 
 
 

2. Những ngành nghề không được xăm mình ?

Nhà giáo, bác sỹ, nhân viên làm việc tại các trụ sở cơ quan Đảng, nhà nước...là những ngành nghề không được xăm mình.

Mặc dù không hề có một văn bản nào quy định những nghề này bị cấm xăm hình. Tuy nhiên đây là những ngành nghề yêu cầu cao về nhân cách, uy tín và phẩm chất đạo đức của cá nhân vì vậy môi trường làm việc của những ngành nghề này không chấp nhận những người có hình xăm.

Nếu cố tình, bạn sẽ khó "sống", khó phát triển với nghề và sẽ nhanh chóng bị đào thải khỏi nghề.
 
 
Vốn dĩ khi nhắc tới nghề giáo là nhắc tới những con người nghiêm túc, khuôn phép. Nhắc tới ngành công an là nhắc tới những con người chống lại tệ nạn xã hội, bảo vệ đời sống bình yên của nhân dân.

Nhắc tới bác sỹ là nhắc tới những con người "lương y như từ mẫu" luôn sẵn sàng cứu chữa người bệnh. Nếu tất cả họ đều sở hữu trên mình những hình xăm kỳ quái thì thật sự lố bịch và không hề xứng đáng với sự tôn nghiêm của những nghề mà được cả xã hội tôn trọng.
 
 
Tôi tin chắc sẽ chẳng có một bậc cha mẹ nào lại muốn con mình theo học một người thầy xăm trổ trên mình dù người đó có tài giỏi như thế nào. Tôi tin chắc rằng bệnh nhân sẽ lo lắng và nghi ngờ về năng lực của những người bác sỹ có hình xăm trên người.

Đó đã là "định kiến" ăn sâu vào tiềm thức con người Việt Nam xưa nay. Có những ngành nghề không được phép xăm mình bởi môi trường làm việc nơi đó luôn "bài trừ" những người sở hữu hình xăm.

Đó là những quy định "bất thành văn" mà bản thân cá nhân mỗi người đều hiểu và tự giác tuân theo.


 
 
 
Ngoài ra với các ngành nghề tự do khác thì việc được xăm hình hay bị cấm không được xăm mình sẽ phụ thuộc vào văn hóa công ty nơi bạn làm việc. Có những công ty không hề quan trọng hóa việc nhân viên xăm mình bởi họ cho rằng đó là vấn đề của cá nhân mỗi người. Họ chỉ chú trọng tới năng lực và chất lượng công việc của nhân viên. Đặc biệt, điều này thường thấy tại các công ty nước ngoài.

Mặt khác, có một số công việc yêu cầu cao về ngoại hình và uy tín buộc công ty phải khắt khe trong việc quản lý nhân viên xăm mình. Vì vậy hinhxamdoc.net chân thành khuyên bạn khi đi phỏng vấn xin việc không nên để lộ hình xăm quá rõ. Hãy che hình xăm bằng mọi cách có thể vì bạn chưa hề hiểu rõ môi trường làm việc tại đó như thế nào.
 
 
Hy vọng rằng với những thông tin tôi đã cung cấp bên trên bài viết sẽ giúp các bạn sẽ hiểu hơn về những nghề cấm xăm mình và những nghề không được xăm mình, từ đó sẽ có những quyết định sáng suốt cho bản thân. Chúc bạn sức khỏe và thành công !
 

Có thể bạn quan tâm

Bài viết mới nhất