10 mẹo hay giúp bạn bổ sung dinh dưỡng trước khi tham gia hiến máu

Mở ra
    Mục lục
    Hiến máu nhân đạo đã trở thành hoạt động thiện nguyện khá phổ biến và được nhiều người ủng hộ trong xã hội hiện nay. Thực tế việc hiến máu không hề gây hại cho sức khỏe tuy nhiên có một số bạn trẻ cho biết vẫn thấy cơ thể mệt mỏi, sức khỏe bị suy giảm sau khi hiến máu. Trường hợp này chỉ xảy ra nếu trước khi hiến máu bạn không ăn uống đủ chất và có chế độ nghỉ ngơi hợp lý. Vậy câu hỏi được đặt ra là người hiến máu nên ăn gì trước khi hiến máu để đảm bảo sức khỏe?  Nên ăn gì vào buổi sáng trước khi hiến máu ? Trong bài viết dưới đây, hinhxamdoc.net sẽ gợi ý cho bạn những bí quyết dinh dưỡng tuyệt vời nhất để bạn có một sức khỏe tốt, sẵn sàng tham gia hiến máu.
     
     
     
    Nên ăn gì trước khi hiến máu?
     
    Lời khuyên chân thành dành cho những bạn có ý định tham gia hiến máu là bạn nên hiến máu vào buổi sáng trong ngày. Bởi vì đây là thời gian cơ thể tỉnh táo và khỏe mạnh sau một đêm dài được nghỉ ngơi. Đặc biệt, một bữa sáng vừa ngon miệng vừa bổ dưỡng là điều bạn nên làm trước khi tham gia hiến máu. Ăn sáng sẽ giúp cơ thể bạn trở nên khỏe mạnh hơn khi được bổ sung thêm một nguồn năng lượng mới.

    ↪ Có thể bạn quan tâm: Người có hình xăm được hiến máu không
     
     
    Thức ăn ít chất béo :
     
    Trả lời cho câu hỏi ăn gì trong buổi sáng trước khi hiến máu, các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng một bữa sáng cân bằng chất và có hàm lượng chất béo thấp sẽ rất tốt cho người chuẩn bị hiến máu. Một bữa ăn chứa quá nhiều chất béo sẽ ảnh hưởng đến quá trình kiểm chất lượng máu, đặc biệt là việc đánh giá các bệnh truyền nhiễm. Tuy nhiên để có thể áp dụng lời khuyên đó với văn hóa ăn uống của người Việt thì không hề dễ dàng. Ông cha ta có câu "có thực mới vực được đạo" và luôn tâm niệm rằng phải ăn no bụng thì mới có thể làm tốt mọi việc. Vì vậy bạn có thể lựa chọn một tô bún hoặc cháo hay bánh mì - những món ăn sáng quen thuộc của người Việt. Tuy nhiên hãy nhớ không nên ăn quá cay, quá no bạn nhé.
     
     
     
    Thức ăn giàu sắt:
     
    Một khẩu phần ăn chứa nhiều sắt chính là lời đáp cho câu hỏi nên ăn gì trước khi hiến máu. Hãy lựa chọn những món ăn được chế biến từ ngũ cốc, thịt đỏ, rau lá xanh như cải xoong, cải xoăn....cho bữa sáng của mình để bổ sung nguồn sắt cho cơ thể. Hoặc là bạn cũng có thể tìm loại bánh mì, đồ ăn nhanh có bổ sung sắt để có một bữa sáng khỏe mạnh và nhanh gọn trước khi tham gia hiến máu.

    Ngoài ra bạn cũng có thể sử dụng thêm một ít trái cây cho bữa sáng của mình như dưa hấu, dâu tây...Nếu bạn là người lười ăn trái cây thì có thể ép chúng thành nước trái cây để uống. Hãy cố gắng bằng mọi cách để có một cơ thể khỏe mạnh bạn nhé !
     
     
    Thức ăn giàu vitamin C:
    Khi nhắc tới vấn đề ăn gì buổi sáng trước khi hiến máu thì nhiều bạn chủ quan cho rằng chỉ cần bổ sung đủ sắt là được. Nếu bạn nghĩ rằng bữa sáng không cần có vitamin C là bạn đã sai hoàn toàn. Một bữa sáng có chứa vitamin C sẽ giúp cơ thể hấp thu sắt có hiệu quả hơn rất nhiều. Các loại quả họ cam quýt, bưởi, kiwi, dứa, dưa đều là nguồn cung cấp vitamin C dồi dào. Một cốc nước cam ép vào mỗi sáng là cách đơn giản nhất để bạn bổ sung vitamin C. Nước ép khoai tây cũng có chứa nhiều vitamin C tuy nhiên loại nước này nếu không được chế biến qua thì không hề dễ uống chút nào.
     
     
    Ăn nhiều hoa quả - những loại quả mà bạn yêu thích.
    Ngoài việc lo lắng cho vấn đề ăn gì trước khi hiến máu thì việc giữ nước là một điều vô cùng quan trọng cần làm trong những giờ đầu trước khi hiến máu. Bạn nên uống các loại nước ép trái cây nguyên chất có vị nhẹ nhàng không quá chua - ngọt - chát, không chứa cồn. Bạn không nên uống trà trong bữa sáng vì trà có thể sẽ ảnh hưởng không tốt đến sự hấp thu sắt và các chất dinh dưỡng khác. 
     
     
    Sau khi hiến máu bạn nên nghỉ ngơi, tránh hoạt động nặng, nên ăn uống bổ sung dinh dưỡng và uống nhiều nước. Dù hiến máu không có ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe nhưng việc mất đi một lượng máu nhất định sẽ khiến cơ thể phải tăng công suất sản sinh lượng máu mới vì vậy bạn nên cần có chế độ nghỉ ngơi thật tốt.
     
     
    Hy vọng qua bài viết này các bạn đã có thêm cho mình những thông tin hữu ích về việc bổ sung dinh dưỡng trước khi tham gia hiến máu. Hinhxamdoc.net chúc bạn có một sức khỏe thật tốt để có thể làm bất cứ điều gì bạn muốn !
     
     

     

    Có thể bạn quan tâm

    Bài viết mới nhất