Giải mã bí ẩn hình xăm rồng phượng trên cơ thể Mafia Nhật (P2)

Mở ra
    Mục lục
    Yakuza – băng đảng mafia Nhật Bản khét tiếng nhất thế giới đã có lịch sử hàng trăm năm. Nhắc tới Yakuza là nói tới những cuộc thanh trừng đẫm máu, hình xăm kỳ quái, ngón tay út cụt lủn và những hành động trượng nghĩa lúc người dân gặp nạn. Nhiều người thậm chí coi đây là một nét văn hóa Nhật. Loạt bài viết sau đây sẽ hé lộ một phần góc khuất của thế giới ngầm Yakuza.

     

    Hình xăm "dừng lại" ở cổ tay và đùi để giúp Yakuza mặc quần áo cộc vào mùa hè được thoải mái và tránh ánh mắt người khác.

     



    Những họa sĩ xăm mình irezumi bắt đầu sự nghiệp với vai trò thử việc. Trong vài năm đầu tiên, họ phải lau chùi phòng xăm mình, chuẩn bị dụng cụ và dành cả tiếng đồng hồ xem các nghệ nhân khác thực hiện quy trình xăm cho khách. Sau đó, họ được phép tập bằng cách luyện vẽ. Khi đã đủ độ chín, những người học việc được xăm trên cơ thể mình trước khi chính thức áp dụng trên cơ thể khách. Nhiều nghệ nhân irezumi sống cuộc đời rất ẩn dật và họ không quảng cáo về tài nghệ bản thân mà chủ yếu truyền miệng giữa những người khách.

    Nghệ nhân xăm mình sẽ dùng một thanh thép hoặc tre rồi nhúng vào mực Nara, sau đó chọc lên da của khách hàng nhằm tạo mẫu. So với cách thức hiện đại ngày nay, irezumi cực kì đau đớn và tốn thời gian. Những bức xăm mình của Yakuza có thể mất 10 năm để hoàn thành phủ kín người và chỉ dành cho những kẻ thực sự có vai vế trong băng đảng.

    Trong văn hóa của Yakuza, hình xăm đại diện cho sức mạnh địa vị. Bạn gái, vợ hoặc tình nhân của các Yakuza đều phải xăm irezumi lên người nhằm chứng minh sự trung thành và thuộc sở hữu của một tay anh chị nào đó. Thời xưa các samurai cũng hay xăm mình để trong trường hợp bị chết, quần áo, vũ khí của họ bị tước đoạt thì vẫn có thể nhận dạng bản thân.
     


    Dù xăm mình đã có từ lâu trong văn hóa Nhật nhưng ngày nay, đi tắm tại suối nước nóng hoặc nhà tắm công cộng sẽ không dành cho những người sở hữu hình xăm. Theo góc nhìn của người Nhật, những kẻ xăm hình chính là Yakuza. Một khi đã xăm mình, con đường trở về cuộc sống lương thiện hầu như đã chấm dứt.

    Do tính chất hình xăm thường đồng nghĩa với Yakuza nên những thành viên băng nhóm mafia Nhật thường che giấu chúng dưới lớp áo, chủ yếu là vest. Hình xăm phủ kín từ đầu tới mắt cá chân, trừ một số phần ở cổ tay, cổ áo và mặt để có thể xắn tay áo hoặc mặc áo ngắn tay trong mùa hè. Trào lưu hiện nay là hình xăm lộ khoảng da trắng chạy dọc ngực để giúp các Yakuza cởi bung hàng cúc mà không lo bị nhìn thấy hình xăm.
     

    "Mốt" mới trong giới Yakuza Nhật Bản: Không xăm kín toàn bộ, để khoảng hở nhằm cởi cúc áo khi cần và tránh bị phát hiện là mafia.
     

    Trong số những hình xăm phổ biến, đặc trưng nhất là rồng. Hình xăm rồng đại diện cho sức mạnh, độ hung hãn và tiền bạc. Rồng được coi là sinh vật gây hại nhưng cũng được coi là một vị thần. Quan niệm Nhật cho rằng rồng cứu giúp mọi người bằng sức mạnh vô song.

    Cá chép Koi cũng là hình tượng xuất hiện dày đặc trong văn hóa Nhật Bản nói chung và xăm mình nói riêng. Cá Koi là loài cá chép có nguồn gốc từ Trung Quốc, đại diện cho sức mạnh và lòng quả cảm. Theo người Trung Quốc, cá Koi là sinh vật bơi ngược dòng để vượt vũ môn và hóa rồng. Các tay anh chị Yakuza rất muốn “hóa rồng” khi xăm cá chép Koi lên người  >>> Xem album hinh xam ca chep
     

     

    Phượng hoàng là một hình xăm mang nhiều ý nghĩa trong các nền văn hóa Á-Âu. Tại Nhật Bản, xăm phượng hoàng tượng trưng cho sự tái sinh, chiến thắng. Hình xăm rắn đại diện cho sự bảo vệ trước những điều xấu xa và mong muốn sức khỏe dồi dào. Những Yakuza nữ thường xăm hình rắn để mong có được thể lực tốt như nam giới.

    Ngoài những hình ảnh động vật hay thực vật xăm lên người, Yakuza Nhật cực kì ưa chuộng mặt quỷ Oni. Đây là hình xăm như vật bảo hộ chủ nhân và quỷ Oni thường kết bè kết đảng với những con quỷ khác. Yakuza Nhật muốn mình có được sức mạnh từ bầy quỷ Oni. Ngoài ra, văn hóa cổ xưa Nhật Bản tin rằng quỷ Oni trừng trị những con quỷ khác và lan truyền dịch bệnh khắp nơi.
     


    Một dạng hình xăm khác đặc trưng cho Yakuza chính là nước hoặc sóng biển. Mafia Nhật tin rằng trong cuộc chiến sinh tử giữa các băng đảng, sẽ có lúc phải cương, có lúc phải nhu, có lúc uyển chuyển, có lúc dữ dội. Sóng nước nhắc nhở các tay anh chị về cách hành xử trong những cuộc chiến cũng như đại diện cho sự sống trên mặt đất.
     

    Sóng nước là một nét văn hóa Nhật Bản và nó cũng đi vào cơ thể các Yakuza.

    Các bạn đang theo dõi bài viết: Giải mã bí ẩn hình xăm rồng phượng trên cơ thể Mafia Nhật (P2) Ở các chuyên mục sau chúng ta sẽ đi chi tiết vào các loại hình xăm phổ biến của mafia Nhật. Xin chào và hẹn gặp lại.

    Xem thêm toàn bộ hình xăm khác tại: http://www.hinhxamdoc.net

    Có thể bạn quan tâm

    Bài viết mới nhất